Từ hai năm trở lại đây, toàn huyện Hoài Đức như một đại công trường, đi đến bất cứ xã, thôn nào cũng thấy ngổn ngang đất đá, bởi hàng chục con đường lớn nhỏ đang được mở qua những cánh đồng, ngõ xóm. Hàng chục khu đô thị cũng đang được cấp tập xây dựng ở huyện Hoài Đức để đón đầu quy hoạch thăng hạng từ huyện lên quận…
Huyện Hoài Đức đang rốt ráo thực hiện chỉ đạo của Thành phố Hà Nội về triển khai đề án xây dựng huyện thành quận. Ông Nguyễn Hoàng Trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho biết hiện nay việc triển khai hệ thống kết cấu hạ tầng khung của huyện đang hình thành; kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch.
NHỮNG CON DƯỜNG ĐANG MỞ
Theo ông Trường, trong 5 năm qua, huyện Hoài Đức đã xây dựng hoàn thành thêm 30 km đường giao thông mới; nâng cấp, cải tạo 32 km đường trục huyện.
“Hiện trên địa bàn huyện Hoài Đức đang thi công xây dựng 6 tuyến giao thông khung do UBND huyện được giao làm chủ đầu tư với chiều dài hơn 25 km. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng hàng chục tuyến đường của các khu dân cư, các khu đất dịch vụ với tổng chiều dài hơn 50 km”.
Ông Nguyễn Hoàng Trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.
Những ngày này đi đến bất cứ xã, thôn nào ở Hoài Đức cũng thấy ngổn ngang đất đá, bởi hàng chục con đường đang được xây dựng. Những dự án trọng điểm phải kể đến như: đường vành đai 3.5; đường liên khu 8; đường liên khu 1; đường liên khu 6; đường Lại Yên – Vân Canh; đường Trịnh Văn Bô kéo dài; đường trục Hồ Tây – Ba Vì; đường Tây Thăng Long; đường Song Phương – Sơn Đồng…
Dự án Vành đai 3,5 đoạn nối từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017, theo kế hoạch ban đầu hoàn thành vào năm 2019. Thế nhưng đến nay đã hơn 5 năm, hiện một số đoạn tuyến đã thi công xong, còn một số gói thầu vẫn còn trong giai đoạn thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.355 tỷ đồng, chiều dài 4,9km, rộng 10 làn xe, qua địa phận các xã: Vân Canh, Di Trạch, An Khánh.
Theo ông Phạm Gia Lộc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, đến nay dự án đạt 80% tiến độ. Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến Khu di chỉ Vườn Chuối, đang được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thẩm định phương án di dời nên chưa thể đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của dự án. Do đó, dự kiến thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài đến năm 2023.
Để kết nối đoạn đường 3,5 đang xây dựng với đường Lê Trọng Tấn (đoạn vành đai 3,5 đã xây dựng hơn 10 năm trước), vào ngày 19/11/2022, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình này hơn 2.384 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.
Trong không gian giữa vành đai 3,5 và vành đai 4 (quy hoạch), nhiều con đường lớn cũng đang được khẩn trương xây dựng song song với 2 tuyến đường này. Đường Liên khu 8 khởi công từ năm 2020 đến tháng 6/2022 đã hoàn thành – đây là dự án xây dựng đường giao thông duy nhất ở huyện Hoài Đức hoàn thành đúng tiến độ. Với tổng mức đầu tư 421,5 tỷ đồng, con đường này dài 2,4 km, tốc độ thiết kế 80km/giờ, mặt cắt ngang 50m, điểm đầu tuyến giao với Đại lộ Thăng Long, điểm cuối tuyến giao với tuyến đường tỉnh 423.
Con đường trọng điểm khác là tuyến Liên khu 1 từ xã Đức Thượng đến xã Song Phương dài 6,49 km, tổng mức đầu tư 1.217 tỷ đồng. Dự án này được khởi công từ tháng 12/2020, kế hoạch đề ra sẽ hoàn thành trong 540 ngày. Tuy nhiên đến thời điểm này, mới chỉ lên hình hài một số đoạn ngắn, bởi nhiều đoạn vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng cho thi công.
Dự án đường ĐH-02 dài khoảng 1,62km thuộc địa phận xã Đức Thượng, với kinh phí 219 tỷ đồng, khởi công ngày 21/12/2020 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, đường Song Phương – Sơn Đồng (tỉnh lộ 422 hiện hữu) cĩng đang được thi công mở rộng ra gấp đôi.
Trên địa bàn huyện Hoài Đức cũng đang thi công nhiều con đường hướng tâm Hà Nội kết nối vào quận Nam Từ Liêm và vành đai 3. Trong đó, đường Lại Yên – Vân Canh được xây dựng từ tháng 10/2022, đến nay vẫn còn dang dở. Gần đây nhất, đường liên khu 6 đã được khởi công vào ngày 6/10/2022, dài 3,6km với mặt cắt ngang rộng 40m, đi qua các xã Yên Sở, Sơn Đồng, Kim Chung, Di Trạch, Vân Canh.
BỤI MÙ, NGẬP ÚNG, ĐI LẠI KHÓ KHĂN
Chậm tiến độ đang là tình cảnh chung của hầu hết các dự án xây dựng đường giao thông ở huyện Hoài Đức. “Các nhà thầu chưa tập trung cao độ cho việc thi công dự án, mặc dù UBND huyện đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; bảo đảm nguồn vốn ứng để đẩy nhanh tiến độ”, ông Nguyễn Hoàng Trường thừa nhận.
Xây dựng hạ tầng dây dưa chậm chạp, đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Để chờ đợi được lên quận, đông đảo người dân ở Hoài Đức đang phải sống trong cảnh bụi mù, ngập úng và đi lại khó khăn.
Đoạn vành đai 3.5 qua xã Di Trạch có khoảng 800 m nằm sát khu vực dân cư thôn Ải. Sau 5 năm chờ đợi, họ bất đắc dĩ phải sinh sống ngay giữa công trường. Việc thi công đoạn đường vành đai 3.5 đã chặn lối tiêu thoát nước, khiến nước thải của hàng trăm hộ dân thôn Ải ứ đọng.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 2 phát hành ngày 9-1-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
–