Hội nghị kết nối giao thương miền Trung – Tây Nguyên sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu…
Ngày 11/5/2023, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng và ngành Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023 do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, cơ quan xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế tổ chức triển khai thực hiện.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng tuy đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn có những tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, căng thẳng về chính trị trên thế giới hiện nay khiến hoạt động xúc tiến thương mại trên thế giới còn gặp nhiều khó khăn.
Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Lãnh đạo Bộ Công Thương và UBND TP. Đà Nẵng thực hiện nghi thức khởi động Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên
“Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2022 đã gặt hái được những kết quả tốt, các doanh nghiệp địa phương miền Trung và Tây Nguyên đã kết nối, trao đổi trực tiếp với trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan, giao dịch, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế”, ông Hải, thông tin thêm.
Song song với Hội nghị Kết nối, có các phiên thảo luận tọa đàm của các chuyên gia kinh tế về những nội dung liên quan đến thuận lợi, khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước cũng như những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ hàng hóa, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong nước.
Tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cũng đã giới thiệu về chương trình đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài theo các yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như nhu cầu và phương pháp tiếp cận nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.
Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2023 có sự tham gia của hầu hết các địa phương của các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Các địa phương đã giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Qua đó cung cấp thông tin, những giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, Đà Nẵng là một thành phố biển, với vị trí địa lý quan trọng được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực miền Trung Việt Nam, là cửa ngõ vào miền Trung và từ đó đi đến các địa phương trong khu vực cũng như các nước lân cận thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển thuận lợi.
Kinh tế của thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng khá, GRDP tăng bình quân 9-10%/năm; quan hệ đối ngoại – hội nhập quốc tế ngày càng được rộng mở. Về định hướng phát triển, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống.
Đà Nẵng cũng là một trong các địa phương có mức độ phục hồi kinh tế khá nhanh, GRDP năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021, nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par index); đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng năm 2022 đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2021.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố gồm dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em có mức tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng trung bình trên 17%. Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU…
Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới tiếp tục biến động khó lường, lạm phát vẫn đang tiếp diễn ở nhiều quốc gia lớn khiến nhu cầu thị trường giảm mạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng.
Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng từ ngày 11/5-14/5/2023 là hết sức ý nghĩa và thiết thực.
Ông Nam tin tưởng Hội nghị này cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây nguyên nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, Ban tổ chức tổ chức cũng triển khai khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng sát sông Hàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.
-Ngô Anh Văn